Mẹ bị sốt cho con bú được không?

 Mẹ bị sốt cho con bú được không?

  • Mẹ bị sốt có nên cho con bú? là một thắc mắc của khá nhiều mẹ đang cho con bú.
  • Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu thêm nguyên nhân mẹ bị sốt là gì?

          Có rất rất nhiều nguyên nhân làm cho mẹ sốt, trong đó thường gặp nhất là sốt do nhiễm siêu vi thông thường mà chúng ta hay gọi là bị cảm. Cần cẩn thận loại trừ khả năng bị các nguyên nhân khác cần được bác sĩ khám và điều trị phù hợp (Sốt cao liên tục, uống thuốc hạ sốt mà không đỡ, sốt kéo dài, sốt kèm theo đau bụng, đau ngực, khó thở, đau đầu nhiều....).


  • Vậy khi bị cảm mẹ có cho con bú được không? 
  • Có 2 vấn đề chúng ta quan tâm là lây bệnh cho consữa mẹ có bị gì không?

          LÂY BỆNH CHO CON: cảm thường lây qua đường hô hấp hoặc lây qua bàn tay của mẹ khi chăm con (giống giống như COVID vậy) và chúng có thể lây bệnh trước khi mình phát bệnh. Có nghĩa là hôm nay mình phát bệnh thì có nghĩa là những ai tiếp xúc với mình vài ngày trước đó đều có khả năng là đã bị lây bệnh rồi. VÀ thường thường nhà có 1 người bệnh là dễ lây thành cả nhà bệnh theo. Do đó có thể con của bạn cũng đã bị nhiễm siêu vi rồi. 


           Biết đường lây như vậy thì chúng ta có thể phòng ngừa GIẢM NGUY CƠ LÂY BỆNH bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng trước khi chăm bé, vệ sinh nhà cửa - đồ chơi của bé và CHO BÉ BÚ SỮA MẸ - TẠI SAO VẬY?

          Vì khi mẹ nhiễm siêu vi thì cơ thể sẽ tạo kháng thể. Kháng thể sẽ tiêu diệt siêu vi giúp mình hết bệnh. Kháng thể tiết qua sữa làm sữa mẹ có kháng thể. Khi mẹ phát bệnh có thể con đã nhiễm siêu vi từ mẹ rồi, có thể phát bệnh hoặc chưa, tuy nhiên kháng thể trong sữa có thể giúp bảo vệ con, ngoài ra trong sữa còn có nhiều yếu tố tăng sức đề kháng cho con khác ngoài kháng thể và rất rất nhiều cái lợi khác từ sữa mẹ. Tóm lại là sữa mẹ sẽ không bị gì mà còn tốt và phù hợp với con hơn.

          Do đó cho con bú mẹ hay không thì không thì không liên quan nhiều lắm đến việc con bị lây bệnh hay không. Bú mẹ góp phần giúp con không phát bệnh hoặc bệnh nhẹ hơn. Chú ý khi chăm con cần đeo khẩu trang và rửa tay trước khi chăm bé.

BS. Trọng Quí 

0 Bình luận:

Đăng nhận xét