Que cấy tránh thai

 NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ

QUE CẤY TRÁNH THAI IMPLANON NXT


        Que cấy tránh thai etonogestrel là phương pháp ngừa thai có hiệu quả cao, dài hạn và không phụ thuộc vào sự tuân thủ của người sử dụng như các thuốc tránh thai dạng uống. Tuy nhiên, như các biện pháp tránh thai chỉ chứa progestogen khác, thay đổi kiểu ra máu kinh là tác dụng phụ thường gặp và là lý do quan trọng nhất khiến người phụ nữ ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai này.

        Các kiểu ra máu âm đạo sau sau khi cấy que có thể bao gồm ra máu thường xuyên và/hoặc kéo dài hoặc không thường xuyên, có những giai đoạn vô kinh. Cơ chế của sự xáo trộn kiểu ra máu vẫn chưa được hiểu rõ nhưng có lẽ do phối hợp của sự bài tiết dao động estradiol của buồng trứng và hiện tường tiếp xúc liên tục với progestogen của các tuyến nội mạc, chất nền và hệ mạch máu dẫn đến sự rối loạn sinh mạch trong nội mạc tử cung với các mạch máu bề mặt tử cung có thành mỏng manh, dễ vỡ, thiếu các chu bào, khiếm khuyết màng đáy, các bạch cầu di cư thay đổi và sự phóng thích enzyme matrix metalloproteinase bị xáo trộn.

        Toàn bộ lượng máu mất từ nội mạc tử cung của những phụ nữ đang sử dụng biện pháp ngừa thai với que cấy dưới da chứa progestogen thường ít hơn một cách có 1ý nghĩa so với lượng máu mất đi trong mỗi chi kỳ kinh nguyệt tự nhiên của họ.

        Việc tư vấn sử dụng đặc biệt về những vấn đề liên quan đến ra máu âm đạo, đóng vao trò quan trọng trong việc cải thiện sự chấp nhận và tiếp tục sử dụng của người phụ nữ đối với que cấy tránh thai etonogestrel. 


(Que cấy là một ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai,
được đặt dưới da mặt trong cánh tay)

  • Que cấy tránh thai etonogestrel có hiệu quả ngừa thai cao, hiệu quả ngừa thai duy trì trong 3 năm, chức năng sinh sản hồi phục nhanh chóng ngay sau rút que cấy.
  • 35-52% phụ nữ có 3-5 đợt ra máu - rỉ máu âm đạo trong 3 năm sử dụng que cấy etonogestrel. 
  • Tỷ lệ phụ nữ Đông Nam Á ngưng sử dụng sớm que cấy tránh thai etonogestrel là 5.1%.
  • Kiểu ra máu trong 3 tháng đầu tiên có thể tiên đoán kiểu ra máu trong thời gian sau đó ở nhiều phụ nữ. Nhóm phụ nữ có kiểu ra máu thuận lợi trong 3 tháng đầu tiên có xu hướng tiếp tục với kiểu ra máu này trong 2 năm đầu tiên sử dụng. Nhóm phụ nữ có kiểu ra máu không thuận lợi trong 3 tháng đầu tiên có tối thiểu 50% cơ hội các kiểu ra máu sẽ cải thiện về sau.
  • 77% phụ nữ đau bụng kinh đã khỏi hoàn toàn triệu chứng.
  • So với các phương pháp tránh thai dài hạn khác, sử dụng que cấy etonogestrel có tỷ lệ mang thai ngoại ý thấp, số ngày ra máu-rỉ máu âm đạo tương đối hằng định, tỷ lệ vô kinh giảm dần trong 3 năm sử dụng, tỷ lệ ngưng sử dụng do ra máu kinh bất thường sau 1 năm thấp (2.1%) và tỷ lệ tiếp tục sử dụng cao (82.6%)

(Tham khảo: MIMS, hình ảnh: Internet)

BS. Trọng Quí

0 Bình luận:

Đăng nhận xét