Tuổi thai tính như thế nào?

Tuổi thai

        "9 tháng 10 ngày - mang nặng đẻ đau". Vậy tại sao lại có con số 9 tháng 10 ngày này?
        9 tháng + 10 ngày
            = 9 x 30 ngày + 10 ngày
            = 280 ngày = 40 tuần.


        Ngày xưa có thai ông bà ta hay nói là thai được bao nhiêu tháng, hiện nay hầu hết các bác sĩ lại bảo thai bao nhiều tuần? Vì đơn vị tháng thì quá dài để theo dõi thai, ngày thì lại quá ngắn, do đó để khám và đánh giá phát triển thai thì đơn vị tuần là phù hợp nhất. Các chị em nói chuyện với nhau thì đôi khi ta nói thai bao nhiêu tháng cho gần gũi hơn. Khi đổi tháng với tuần cần chú ý 3 tháng là khoảng 13 tuần chứ không phải 12 tuần. 6 tháng là khoảng 26 tuần. 9 tháng là khoảng 39 tuần.

Vậy 40 tuần này tính từ ngày nào đến ngày nào?
        40 tuần tính từ kinh chót đến ngày dự sanh (kinh đều 28 ngày)

        Do đó nếu kinh đều, chu kì 28 ngày thì cách để tính ngày dự sanh là lấy ngày kinh cuối + 40 tuần. Để cộng nhanh bài toán này ta có công thức lấy ngày của kinh cuối +7 và tháng của kinh cuối -3 sẽ ra ngày dự sanh. Ví dụ ngày kinh cuối là 1/4 thì dự sanh là ngày 1+7 tháng 4-3 = ngày 8/1.

        Nếu chu kỳ đều và khác 28 ngày thì ta có thể điều chỉnh bằng cách cộng thêm số ngày ít hơn so với 28 ngày hoặc trừ đi số ngày nhiều hơn 28 ngày. Nếu kinh không đều thì rất khó tính tuổi thai dựa vào kinh cuối.

        Tuy nhiên dựa vào kinh cuối vẫn có 1 số vấn đề dễ gây nhầm lẫn. Ví dụ mình nghĩ ra huyết âm đạo là ngày hành kinh tuy nhiên huyết âm đạo đó có thể không phải máu kinh mà là máu do thai làm tổ hay động thai..., rồi cũng chưa chắc rụng trứng đúng ngày như mình đoán, rồi chưa chắc thụ thai đúng như mình nghĩ, nên dựa vào kinh cuối đôi khi hay bị nhầm lẫn.

        Thật may mắn là hiện nay chúng ta có siêu âm, và tuổi thai dựa trên siêu âm 3 tháng đầu là rất chính xác. Khi có sự sai lệch nhiều giữa tuổi thai theo kinh cuối và tuổi thai theo siêu âm thì các bác sĩ thường tính theo siêu âm 3 tháng đầu.
        Do đó cần đi khám bác sĩ trong 3 tháng đầu để bác sĩ xác định tuổi thai và tính ngày dự sanh đúng, giúp thuận tiện theo dõi và đánh giá thai kì về sau.

BS. Trọng Quí

0 Bình luận:

Đăng nhận xét